Phân bổ chỉ tiêu của Nhân viên bán hàng

Là sự phân bổ về chỉ tiêu doanh thu đối với Nhân viên bán hàng cho một mặt hàng hoặc một khu vực kinh doanh..

Cùng với việc quản lý Nhân viên bán hàng, CRM còn cho phép bạn phân công chỉ tiêu cho Nhân viên bán hàng dựa trên Nhóm hàng và Vùng kinh doanh. Dựa trên chỉ tiêu bán hàng được phân công và doanh số bán hàng thực tế của Nhân viên, bạn sẽ nhận được Báo cáo chênh lệch về chỉ tiêu doanh số của Nhân viên bán hàng.

1. Nhân viên bán hàng - Phân bổ chỉ tiêu

1.1 Cách mở trang chỉnh sửa Nhân viên bán hàng

Để phân bổ chỉ tiêu bán hàng cho Nhân viên, bạn cần phải truy cập trang chỉnh sửa Nhân viên bán hàng như sau:

Bán hàng > Đối tác bán hàng và Vùng kinh doanh > Nhân viên bán hàng > Chỉnh sửa

1.2 Phân bổ chỉ tiêu bán hàng

Trong trang chỉnh sửa Nhân viên bán hàng, bạn sẽ thấy một bảng có tên Sales Person Targets (Chỉ tiêu nhân viên bán hàng).

Trong bảng này, bạn nên chọn Item Group (Nhóm mặt hàng), Fiscal Year (Năm tài chính), Territory (Vùng kinh doanh), Target Qty (Số lượng chỉ tiêu), Target Amount (chỉ tiêu doanh thu) và Target Distribution (Phân phối chỉ tiêu).

Bạn có thể đưa ra chỉ tiêu về số lượng hoặc doanh thu, hoặc cả hai. Nhóm mặt hàng hoặc Vùng kinh doanh cũng có thể để trống. Trong trường hợp này, hệ thống sẽ tính toán chỉ tiêu dựa trên Tất cả các Nhóm mặt hàng hoặc Tất cả các vùng kinh doanh tương ứng.

Target Distribution (Phân bổ chỉ tiêu bán hàng)

Bạn có thể dàn trải chỉ tiêu bán hàng qua nhiều tháng. Đối với điều này, hãy tạo phân bổ chỉ tiêu bán hàng theo hàng tháng, bạn có thể thấy tùy chọn khi nhấp vào mục "Target Distribution" (Phân bổ chỉ tiêu bán hàng) trong Bảng chỉ tiêu (Target table). Ví dụ: chỉ tiêu bán 1000 sản phẩm trong quý đầu tiên của Năm 2019-2020 như ảnh trước.

1.3 Báo cáo - Chênh lệch chỉ tiêu bán hàng của Nhân viên

Để kiểm tra báo cáo này, hãy truy cập:

Bán hàng > Báo cáo khác > Chênh lệch chỉ tiêu bán hàng của Nhân viên

Báo cáo này sẽ cung cấp cho bạn sự chênh lệch giữa chỉ tiêu được phân bổ và hiệu suất thực tế của Nhân viên bán hàng. Báo cáo này dựa trên báo cáo Đơn đặt hàng.

Ở đây, theo báo cáo, chỉ tiêu được phân bổ cho Nhân viên bán hàng là khoảng 83 về số lượng trong một tháng, nhưng anh ta đã đạt được mục tiêu là 80 tại thời điểm xem báo báo, do đó báo cáo chênh lệch chỉ tiêu được hiển thị như sau.

Lưu ý: Để báo cáo phản ánh chi tiết chính xác, bạn cần liên kết Nhân viên bán hàng với Đơn đặt hàng, mục này nằm trong phần Nhóm bán hàng của Đơn đặt hàng. Đơn đặt hàng cũng phải ở giai đoạn gửi.

2. Nhân viên bán hàng - Phân bổ chỉ tiêu theo khu vực

Để phân bổ chỉ tiêu bán hàng theo Khu vực cho Nhân viên bán hàng, hãy chọn Nhân viên bán hàng cụ thể trong mục chỉnh sửa chính của Vùng kinh doanh. Người bán hàng này được nhập chỉ để tham khảo. Chi tiết nhân viên bán hàng sẽ không được cập nhật trong báo cáo chênh lệch chỉ tiêu bán hàng theo khu vực.

2.1 Truy cập trang chỉnh sửa chính của Vùng kinh doanh

Bán hàng > Cài đặt > Vùng kinh doanh > (Chỉnh sửa Vùng kinh doanh cụ thể)

Trong mục Vùng kinh doanh, bạn sẽ thấy một mục để chọn "Territory Manager" (Quản lý vùng). Mục này được liên kết với mục "Nhân viên bán hàng".

2.2 Phân bổ chỉ tiêu bán hàng

Phân bổ chỉ tiêu bán hàng trong mục "Vùng kinh doanh" cũng tương tự như trong mục Nhân viên bán hàng. Bạn cũng có thể làm theo các bước được đưa ra trong phần 1.2 "Allocate Item Groupwise Target" (Phân bổ chỉ tiêu theo nhóm mặt hàng) để phân bổ chỉ tiêu trong mục Vùng kinh doanh.

2.3 Báo cáo - Chênh lệch chỉ tiêu vùng dựa trên nhóm mặt hàng

Báo cáo này sẽ cung cấp cho bạn sự chênh lệch giữa chỉ tiêu bán hàng được đặt ra và hiệu suất bán hàng thực tế trong một vùng kinh doanh cụ thể. Báo cáo này dựa trên báo cáo Đơn đặt hàng. Mặc dù Nhân viên bán hàng được xác định trong mục Vùng kinh doanh, nhưng các chi tiết của Nhân viên bán hàng sẽ không được đưa vào báo cáo.

Lưu ý: Vùng kinh doanh của Khách hàng phải được đặt tương ứng để báo cáo này hoạt động. Ví dụ: trong ảnh chụp màn hình sau đây, chỉ tiêu bán hàng là khoảng 8 sản phẩm và đã bán được 5 sản phẩm, do đó chênh lệch chỉ tiêu là 3 sản phẩm.

3. Phân phối chỉ tiêu bán hàng

Để tạo một bảng phân phối chỉ tiêu theo tháng, truy cập: Kế toán > Phân phối hàng tháng

Phân phối chỉ tiêu bán hàng cho phép bạn phân chia các chỉ tiêu được phân bổ trong nhiều tháng. Nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn mang tính thời vụ, bạn có thể phân bổ chỉ tiêu bán hàng cho phù hợp. Ví dụ bạn kinh doanh sản phẩm ô/dù thì chỉ tiêu phân bổ vào mùa gió chướng sẽ cao hơn các tháng khác.

Trong khi phân bổ chỉ tiêu bán hàng, Bạn có thể liên kết mục Phân phối chỉ tiêu hàng tháng với mục Nhân viên bán hàng và Vùng kinh doanh.

  1. Nhân viên bán hàng trong các giao dịch bán hàng

  2. Sử dụng Nhân viên bán hàng trong Giao dịch bán hàng

Last updated

Change request #358: